VAI TRÒ CỦA DHA VÀ CÁC CÁCH BỔ SUNG DHA HIỆU QUẢ

DHA đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ cơ thể và là điều cần thiết để duy trì cấu trúc và chức năng của não và mắt.. Đặc biệt, DHA còn là dưỡng chất vô cùng quan trọng có liên quan đến sự hoàn thiện hệ thần kinh, cải thiện miễn dịch, phát triển chức năng nhìn và tăng cường trí thông minh ở trẻ. Hãy cùng cốm trí não G-brain tìm hiểu vai trò của DHA cũng như một số các cách bổ sung DHA hiệu quả cho bé yêu nhé!

Một số công dụng thần kỳ của DHA

Vai trò của DHA cần thiết cho sự phát triển trí tuệ, thị lực một cách tối ưu đối với trẻ nhỏ. Các bộ phận sẽ phát triển nhanh trong ba tháng cuối cùng của thai kì và những năm đầu thai kì của trẻ. 

Điều này đã được y học minh chứng bởi khối lượng não của em bé có thể tương đương 70% khối lượng não bộ của người trường thành.

Do đó, nếu người mẹ được bổ sung đủ hàm lượng DHA cả khi mang thai và khi cho con bú sẽ giúp trẻ được phát triển toàn diện hơn và giảm nguy cơ suy nhược sau khi chào đời.

  • Đối với thị lực: Sự bổ sung DHA vào mắt cần thiết cho sự phát triển hoàn chỉnh chức năng của mắt bởi axit béo này có nồng độ rất tương đối cao trong nhãn cầu.
  • Đối với não bộ: DHA cực kỳ cần thiết cho sự phát triển của não bộ bởi tỷ lệ hàm lượng DHA trong não tương đối cao (khu vực được cho là chi phối sự trí tuệ), tăng sự nhạy cảm của những neuron dây thần kinh, giúp truyền tải dữ liệu nhanh chóng hơn và chuẩn xác hơn. Nếu trẻ thường xuyên thiếu DHA trong giai đoạn phát triển, trẻ có thể sẽ có chỉ số trí tuệ IQ thấp.

Có thể cải thiện ADHD (Chứng tăng động giảm trí nhớ): Đặc trưng bằng những hành động bốc đồng và mất kiểm soát – thường xuất hiện ngay khi còn nhỏ và vẫn tiếp diễn ở lứa tuổi trưởng thành. DHA giúp tăng lưu thông máu đến não giúp tăng sự tập trung trong những công việc phải làm của não.

Có thể giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần: Bổ sung đầy đủ hàm lượng DHA và EPA giúp giảm nguy cơ trầm cảm. Có thể giúp ngăn chặn hoặc làm giảm bệnh Alzheimer: DHA là chất béo omega – 3 có trong não rất cần thiết cho một hệ thần kinh trung ương chức năng, gồm có não của bạn.

VAI-TRO-CUA-DHA-VA-CAC-CACH-BO-SUNG-DHA-HIEU-QUA

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện thấy rằng nhóm người mắc bệnh Alzheimer có hàm lượng DHA trong não thấp hơn so với nhóm người cao tuổi có chức năng não bình thường.

Ngoài ra, DHA cũng có một số công dụng tuyệt vời như:

  • Chống các bệnh viêm: Chất béo omega-3 và DHA có tác dụng chống viêm. Đặc tính chống viêm của DHA có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, nhất là các bệnh đối với người già bao gồm bệnh tim mạch và đau khớp, đồng thời cải thiện những triệu chứng của bệnh suy giảm miễn dịch và viêm khớp dạng thấp.
  • Hỗ trợ hồi phục cơ sau khi tập luyện: Bổ sung DHA – đơn độc hoặc phối hợp với EPA – có thể giúp giảm đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện, một phần nhờ tác dụng chống viêm của omega-3.
  • Giúp cải thiện thị lực: DHA cùng các chất béo giàu omega-3 khác có thể giúp cải thiện chứng khô mắt và bệnh nhiễm trùng mắt như tiểu đường (bệnh thuỷ tinh thể), sự khó chịu của mắt khi đeo kính áp tròng và giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp.
  • Có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư: Viêm mãn tính là một yếu tố nguy cơ của ung thư. Nhờ tác dụng chống viêm, DHA có thể giúp giảm nguy cơ mắc một vài bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt.

Vai trò của DHA đối với sự phát triển của trẻ

DHA là loại axit béo thiết yếu và vô cùng quan trọng đối với sự phát triển toàn diện và sức khỏe của mọi lứa tuổi.

Trẻ em và trẻ sơ sinh: Nếu độ tuổi này không được bổ sung đủ DHA sẽ có nguy cơ bị kém phát triển trí não, đọc hiểu chậm, gặp trở ngại trong giao tiếp (nói lắp, phát âm không rõ,…), mắt kém.

Ngoài ra, việc thiếu hụt DHA sẽ làm tỷ lệ mắc các bệnh về hành vi và khuyết tật như thiểu năng, tự kỷ cao hơn so với những trẻ được bổ sung đầy đủ.

Một số thực phẩm bổ sung DHA hiệu quả nhất cho bé

Cá hồi

Đây là thực phẩm hàng đầu với lượng DHA hàng đầu, cung cấp nguồn protein và DHA dồi dào cho sự phát triển, đặc biệt là não bộ của trẻ trong những năm đầu đời. 

Theo thống kê, trong 100g thịt cá hồi có thể chứa khoảng từ 500 – 2000 mg DHA cùng một số dưỡng chất hỗ trợ phát triển ở trẻ. 

Hiệp hội Tim ở Mỹ kiến nghị, trẻ có thể ăn 20 – 30 gam thịt cá hồi mỗi bữa ăn và tối đa 3 bữa/tuần. Các mẹ có thể tham khảo thực đơn món ăn từ cá hồi phía dưới đây.

Hạt óc chó

Là loại hạt cung cấp các chất béo có lợi cho sức khỏe, hạt óc chó cũng cung cấp lượng DHA cần thiết giúp bé phát triển khỏe mạnh và thông minh. Hạt óc chó cũng cung cấp các khoáng chất và vitamin có lợi như vitamin E, C, kali,… Gợi ý cho mẹ món cháo quả óc chó cho bé ăn dặm bổ sung DHA dưới đây.Hướng dẫn mẹ cách nấu cháo quả óc chó cho bé.

VAI-TRO-CUA-DHA-VA-CAC-CACH-BO-SUNG-DHA-HIEU-QUA

Hạt hạnh nhân

Không chỉ bổ sung kẽm cho bé, hạnh nhân còn là loại hạt cung cấp chất xơ có lợi cho sức khỏe và nhu cầu phát triển của bé. Hạt hạnh nhân cũng giúp mẹ dễ dàng đa dạng thực đơn ăn dặm của bé. Tham khảo cách nấu cháo hạnh nhân cho bé dưới đây để bổ sung DHA mẹ nhé!

Hạt điều

Hạt điều là loại hạt nằm trong danh sách thực phẩm cung cấp DHA cho trẻ. Ngoài ra, hạt điều cũng chứa các chất có lợi như vitamin E, K, các khoáng chất magie, canxi,… Công thức sữa hạt điều dưới đây có thể bổ sung vào các món ăn dặm giàu DHA cho bé nhà mình.

Hạt sen

Hạt sen cung cấp các chất béo có lợi bao gồm như DHA, omega 3. Hạt sen cũng có hương vị ngọt bùi dễ ăn, giúp bé ngon miệng hơn. Hạt sen chứa nhiều chất dinh dưỡng khác có lợi cho bé như canxi, magie,… Gợi ý dưới đây dành cho mẹ về món cháo hạt sen thơm ngon cho bé nhà mình.

Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm quen thuộc cho cả mẹ và bé, không chỉ dễ ăn và chế biến mà bí đỏ còn cung cấp các chất xơ, vitamin và cả DHA cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Tham khảo cách nấu súp bí đỏ lạ miệng giàu dinh dưỡng dưới đây nhé

Bắp cải

Đây là loại rau dễ tìm và quen thuộc với các bà nội trợ, cung cấp các dưỡng chất có lợi cho bé. Bắp cải cũng chứa hàm lượng cao DHA và cung cấp chất xơ, vitamin A, vitamin C,… tốt cho trẻ. Gợi ý cho mẹ cách nấu cháo bắp cải cho bé dễ ăn và giàu dinh dưỡng dưới đây.

VAI-TRO-CUA-DHA-VA-CAC-CACH-BO-SUNG-DHA-HIEU-QUA

Súp lơ

Súp lơ thường là thực phẩm không được trẻ em ưa thích. Tuy nhiên, đây cũng là loại rau bổ sung nhiều dinh dưỡng cho trẻ, phát triển trí não và hệ miễn dịch ở trẻ. Mẹ có thể tham khảo dưới đây các món ăn được chế biến từ súp lơ phù hợp để giúp trẻ yêu thích loại rau giàu DHA này hơn.

Lòng đỏ trứng gà

Với các chất dinh dưỡng như sắt, protein, vitamin,… lòng đỏ trứng là loại thực phẩm nằm trong sách sách mà mẹ nên bổ sung cho trẻ bởi hàm lượng DHA dồi dào. Trứng cũng là thực phẩm dễ chế biến và được các bé yêu thích, mẹ có thể tham khảo món cháo trứng gà giúp bé bổ sung dinh dưỡng và ngon miệng hơn.


Địa chỉ: 72A Royal CIty, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0961.051.201

Email: comtrinaogbrain.gn@gmail.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *